การทดสอบร้านแบตเตอรี่และการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณ

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นส่วนประกอบหนึ่งของการทำงานภายในรถที่บางครั้งอาจมองข้ามไป

เมื่อทำงานอย่างถูกต้อง รถจะสตาร์ทและขับเคลื่อนระบบอิเล็กทรอนิกส์ร้านแบตเตอรี่อย่างไรก็ตาม เมื่อแบตเตอรี่หมดประจุ มันจะทำให้คุณติดอยู่กับรถที่ไม่สามารถสตาร์ทได้ การทดสอบแบตเตอรี่ของคุณเป็นระยะสามารถช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนน และให้คำเตือนเมื่อแบตเตอรี่ของคุณเริ่มที่จะสูญเสียหรือไม่สามารถเก็บประจุได้

  • เทคโนโลยีแบตเตอรี่มีความก้าวหน้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งในแง่ของกำลัง อายุการใช้งาน และความทนทาน ในรถยนต์ทุกวันนี้ แบตเตอรี่ไม่เพียงแต่ให้ประกายไฟที่จำเป็นในการสตาร์ทเครื่องยนต์และจ่ายไฟให้กับวิทยุเท่านั้น แต่ยังให้พลังงานสำหรับ iPod, เครื่องเล่นดีวีดี, อุปกรณ์นำทาง GPS และส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่อื่นๆ ที่มากับการเดินทางของคุณ
  • เครื่องมือทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์เป็นวิธีหนึ่งในการตัดสินสภาพอากาศว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณเหมาะสมต่อการใช้งานหรือจำเป็นต้องเปลี่ยน มันวัดแรงดันตกคร่อมเมื่อใช้โหลดที่ใช้ซึ่งมีค่าเท่ากับร้านแบตเตอรี่ เชียงใหม่ครึ่งหนึ่งของพิกัด CCA (Cold Cranking Amps) ของแบตเตอรี่ โหลดจะได้รับประมาณ 15 วินาทีก่อนที่จะวัดแรงดันไฟฟ้าตก แบตเตอรี่สภาพดีจะไม่ตกต่ำกว่า 9.6 โวลต์ เครื่องทดสอบแบตเตอรี่รถยนต์ควรใช้ในอุณหภูมิประมาณ 70º เพื่อการอ่านที่แม่นยำยิ่งขึ้น ก่อนทำการทดสอบหรือชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องเครื่องเย็นลงแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองไหม้ ในทางกลับกัน ในช่วงฤดูหนาว คุณอาจต้องอุ่นเครื่องเครื่องยนต์เพื่อให้ได้ค่าการอ่านที่เหมาะสมหรือผลลัพธ์ในอุดมคติ

หากแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณหมดประจุ คุณสามารถชาร์จใหม่ได้โดยใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ แนะนำให้ใช้วิธีนี้แทนการใช้สายจัมเปอร์เพื่อสตาร์ทรถ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์จะใช้กระแสไฟต่ำในการชาร์จแบตเตอรี่ ขณะที่การต่อแบตเตอรี่รถยนต์กับแบตเตอรี่ของรถอีกคันจะทำให้เกิดการกระตุกอย่างรวดเร็วในการสตาร์ทรถในตอนแรก และทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับของรถคุณทำการชาร์จไฟส่วนที่เหลือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับของคุณไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ และคุณสามารถสร้างความเสียหายได้โดยการพยายามชาร์จแบตเตอรี่ที่หมดประจุจนหมด

ก่อนที่คุณจะต่อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่เข้ากับแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณ โปรดอ่านคู่ร้านแบตเตอรี่ ลาดพร้าวมือสำหรับเจ้าของรถเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รุ่นที่ถูกต้องสำหรับแบตเตอรี่เฉพาะของคุณ เกี่ยวสายสีแดงที่เป็นขั้วบวกเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ขั้วบวก และสายสีดำที่เป็นขั้วลบเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ขั้วลบ จากนั้นเสียบเครื่องชาร์จแบตเตอรี่และเปิดเครื่อง เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ส่วนใหญ่มีไฟแสดงสถานะที่จะเปิดขึ้นในขณะที่อยู่ในโหมดการชาร์จ ไฟแสดงสถานะอื่นจะเปิดขึ้นเมื่อการชาร์จเสร็จสิ้น จากนั้นคุณสามารถถอดสายเคเบิลออกโดยเริ่มจากสายลบสีดำ เชื่อมต่อแบตเตอรี่กับรถของคุณและทดสอบ หากรถของคุณสตาร์ทไม่ติด คุณอาจต้องซื้อแบตเตอรี่ใหม่หรืออาจมีปัญหาที่ไม่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ของคุณ